Honda Brio review: đáp ứng đúng và đủ nhu cầu người dùng

Tuy khá chậm chân trong phân khúc hạng A nhưng em út Brio nhà Honda hoàn toàn đủ khả năng tạo dựng chỗ đứng cho riêng mình.

406

Trước hết hãy nói về ngoại thất của xe, Brio tạo dựng được một hình ảnh riêng nổi bật hơn các mẫu xe khác cũng phân khúc. Vẻ ngoài của xe trông bén và bóng bẩy hơn, đồng thời của toát ra phong cách thể thao hơn. Điều này được thể hiện ở phần lưới gió và cản trước độc đáo hơn, cản sau với ốp gầm đen và phần ốp dạng lưới góp phần nhấn mạnh thêm nét sport của xe. Bộ mâm 15 inch cũng là một điểm mà Brio đang trội hơn các đối thủ. Phiên bản trong bài là Brio RS với trang bị cản trước sau màu đen mờ cùng bộ mâm có thiết kế đẹp hơn. 

Đi vào nội thất, Brio mang một hơi hướng đồng nhất với các mẫu Honda hiện hành. Toàn bộ phần táp-lô trông khá góc cạnh với những đường nét cứng, được làm dịu bởi các điểm nhấn màu sắc, đồng thời cũng là thứ khiến cho Brio nổi bật hơn. Toàn bộ các chi tiết tại đây đều dùng chất liệu nhựa cứng, ngoại trừ vô-lăng bọc da, tuy nhiên đây cũng là điều hiển nhiên đối với một chiếc xe hạng A.

Ở trung tâm của táp-lô là một bảng điều khiển trung tâm với màn hình LCD cảm ứng 7 inch, kết nối với một hệ thống âm thanh giải trí 6 loa. Ngoài khả năng kết nối Bluetooth và USB thì màn hình này còn hỗ trợ Apple CarPlay khá tiện lợi.

Ghế ngồi của Brio cũng có các đường chỉ may cũng hoa văn màu đỏ giúp tạo sự nổi bật trong một không gian nội thất tông đen. Tựa đầu cũng được thiết kế mang dáng dấp thể thao. Tuy nhiên trên phiên bản RS cao cấp nhất thì toàn bộ ghế của xe vẫn chỉ là loại bọc vải, trong khi các đối thủ khác đều có ghế da.

Ghế của Brio ngồi khá thoải mái, tạo được cảm giác êm, ôm lấy lưng người ngồi nhờ lớp đệm đỡ khá dày bên dưới và phần gối đầu có thể chỉnh được.   Vị trí người lái đem lại khả năng quan sát khá tốt, thế nhưng thiết kế cột A có phần hơi choáng tầm nhìn, đặc biệt là ở những đoạn vào cua – đây là một điểm thường thấy ở khá nhiều dòng xe Honda. Không gian khoang lái khá “dễ thở” chứ không chật chội như hầu hết xe hạng A. Hai chi tiết mà có lẽ Brio chưa gây điểm tốt với người dùng chính là việc không có nút Start/Stop và nút lấy gió trong/ngoài chỉnh bằng tay.

Hàng ghế sau có không gian để chân cực kỳ dư dả, thậm chi bạn có thể có cảm giác như đang ngồi trong một mẫu hatchback hạng B chứ không phải một chiếc xe hạng A. Ghế sau được thiết kế phẳng, độ nghiêng vừa phải và đủ êm để hành khách không cảm thấy mỏi lưng khi đi xa. Không gian trần có phần hơi hạn chế hơn, do phần đuôi của Brio được thiết kế vuốt về phía sau; tuy nhiên những hành khách có chiều cao 1m75 trở xuống sẽ không gặp trở ngại gì.

Phía sau băng ghế này là một khoang hành lý có thể tích ấn tượng 258 lít. Thử nghiệm cho thấy khoang này có thể chứa được hai va-li đồ cùng 3-4 túi xách, balo các loại, hoàn toàn đủ cho chuyến dã ngoại của một gia đình nhỏ. Nếu gập băng ghế sau thì sẽ giúp nâng tổng thể tích của cốp lên 710 lít trong trường hợp ta cần vận chuyển nhiều đồ đạc hơn.

Honda trang bị cho Brio động cơ 1.2L có công suất 89 mã lực khá khiêm tốn nhưng mô-men xoắn cực đại đạt 110Nm lại hoàn toàn đủ để kéo xe lăn bánh. Được trang bị hộp số vô cấp CVT nên một điều mặc định hiển nhiên chính là xe sẽ vận hành khá êm ái. Thật vậy, Brio tăng tốc rất mượt và đều, ga đầu của xe có hơi bất ngờ vì khá vọt. Động cơ của Brio hoàn toàn không gặp khó khăn gì trong việc kéo một thân xe trọng lượng khô 992kg từ 0 đến 60-70km/h. Tuy nhiên, sau khi vượt qua ngưỡng tốc độ này thì ta có thể nhận thấy xe bắt đầu phải hoạt động vất vả hơn để tăng tốc, tiếng động cơ nghe rõ hơn và xe chùn hơn đôi chút. Do đó, người lái nên chú ý hơn nếu có ý định vượt nhiều hơn hai xe liên tục trên cao tốc.

Tuy kích thước có dài hơn nhưng Brio lái rất linh hoạt, đây là thành quả kết hợp từ động cơ nhạy, chân ga lẫn vô-lăng có độ phản hồi tốt. Tay lái của Brio tuy rất nhẹ và có phần hơi kém tự nhiên nhưng lại rất dễ chịu và trực quan. Trong điều kiện nội ô, xe đánh lái khá bén và chính xác, tăng tốc nhịp nhàng đem lại cho người dùng một cảm giác lái thú vị và có hơi chất thể thao trong đó.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Brio cũng khá ổn; thử nghiệm trong suốt hai tiếng liên tục chạy đường nội ô xe đông thì mức tiêu tốn của động cơ 1.2L này vào khoảng 11.2L/100km. Lăn bánh trên cao tốc và đường ngoại thành vắng vẻ hơn hẳn thì con số này giảm mạnh chỉ còn tầm 5L/100km. Với điều kiện lái hỗn hợp trong hai ngày thì xe tiêu thụ trung bình 7.2L/100km.

Trang bị công nghệ trên Brio thật sự không nhiều, nhưng ở mức vừa đủ những tính năng mà ta có thể trong chờ từ một xe hạng A. Ngoài màn hình trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay và hệ thống âm thanh 6 loa thì Brio được trang bị thi gương điện, phím chức năng trên vô-lăng và hệ thống tự khóa cửa khi xe chạy. Trang bị an toàn tương đối cơ bản, bao gồm hai túi khí phía trước và hệ thống phanh ABS/EBD.

Nhìn chung, Brio đáp ứng đúng và đủ những nhu cầu sử dụng cho ai tìm kiếm một mẫu xe gia đình nhỏ gọn, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội ô và thỉnh thoảng là vài chuyến dã ngoại không quá xa. Thêm vào đó, điểm cộng ngoại hình sẽ góp phần giúp người mua dễ đi đến quyết định “xuống tiền” với Brio hơn, mặc dù đâu đó trên xe vẫn còn những chi tiết chưa thuyết phục.