Giá xe oto 2018: Đề xuất miễn thuế TTĐB xe oto lắp ráp trong nước

290

Thông tin từ Bộ Công Thương (BCT), việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước từ năm 2018 sẽ giúp giá xe oto 2018 lắp ráp rẻ hơn nhập khẩu.

Để tạo cú huých đẩy mạnh phát triển nội địa hóa oto trong nước từ năm 2018 BCT đề nghị “không đánh thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước”. Cụ thể, bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng… Theo đó, hãng nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

Đại diện một hãng xe lắp ráp trong nước cho biết: “Nếu Chính phủ đồng ý với quyết sách này, chúng tôi sẽ đưa ngành công nghiệp ô tô sang trang sử mới”. Vị này khẳng định ưu đãi dành cho xe lắp ráp như vậy sẽ khiến xe nhập khẩu điêu đứng, dù vào năm 2018, mức giá nhập từ Asean có về 0%.

Hyundai Tucson chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước để giảm giá

Với đề xuất miễn thuế TTĐB mới thì cách tính thuế hai mẫu xe cùng phân khúc, xe A sản xuất ở Việt Nam, xe B sản xuất tại Thái Lan, đều có giá trước thuế là 400 triệu, giá trị gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính dưới đây thể hiện sự khác biệt về giá của hai xe trong năm 2018.

(1) Giá sau thuế nhập khẩu: A = B = 400 triệu, bởi A là xe lắp ráp, B chịu thuế nhập khẩu 0%.

(2) Giá sau thuế TTĐB: (hai xe chịu mức thuế 45%)
Giá B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu đồng
Giá A = 400 +200 x 45% = 490 triệu đồng

(3) Giá sau VAT:
Giá B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu đồng
Giá A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu đồng

Có thể thấy, sau 3 loại thuế cơ bản, giá xe nhập khẩu đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Giá tới tay khách hàng có thể chênh nhau gần 150 triệu nếu tính thêm các chi phí khác và lợi nhuận doanh nghiệp.

Chính sách miễn thuế cho phần giá trị trong nước cũng là một cơ sở để thuyết phục các hãng sản xuất phụ tùng đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Những điều kiện cần và đủ như thị trường đang tăng trưởng nhanh, quy mô bán hàng lớn, giảm thuế linh kiện…hội tụ sẽ tạo động lực phát triển công nghiệp phụ trợ, nền tảng giúp tăng giá trị hình thành nội địa của xe lắp ráp.

Tuy nhiên, Giám đốc bán hàng một hãng lắp ráp khác lại cho rằng, đề xuất này của BCT không hề bất ngờ. Trước nguy cơ xe nhập khẩu từ Asean tràn vào Việt Nam năm 2018, cơ quan quản lý sẽ có những tác động phù hợp nhằm đảm bảo nguồn thuế cho ngân sách, bảo hộ sản xuất trong nước. Vị này dự đoán: “Tất cả những chính sách mới, sẽ không cái nào có lợi cho xe nhập khẩu”.

Bên cạnh đề xuất miễn thuế cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe, BCT dự định còn giảm thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước. Điều đó có nghĩa thêm một tầng ưu đãi cho thuế TTĐB. Ngoài ra là sự điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, thu hút đầu tư nước ngoài tập trung vào các dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại ASEAN. Đây là một ưu đãi lớn cho Trường Hải và Hyundai Thành Công.

Những tưởng thuế nhập khẩu về 0% là cơ hội vàng cho xe nhập khẩu, nay đã dần trở thành đòn bẩy cho nỗ lực của xe lắp ráp trong nước. Sau tất cả những thuế, phí mang tính vĩ mô, điều khách hàng Việt quan tâm nhất là liệu khi mua, giá xe có thực sự giảm, hay vẫn chịu hàng rào đăng ký, đăng kiểm khác.

trích nguồn: vnexpress.net