Ngày 25/10/2018, Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2018, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) phối hợp cùng ATFA và Vinalink đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề về ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0.
Tham dự hội thảo có các diễn giả: ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công thương, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ phận Quản lý sản phẩm Mercedes Benz Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBOsses Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Đàm – Chủ tịch Tập đoàn VAST Group.
Hội thảo chuyên đề ngành Công nghiệp Ô tô trong thời đại Công nghiệp 4.0
Tại Hội thảo, với vai trò là đơn vị được giao quản lý theo dõi và tham mưu giúp lãnh đạo Bộ Công Thương trong ngành Công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó Cục Trưởng Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) đã có bài tham luận nói về thực trạng của ngành (chính sách và kết quả đạt được) và xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Trong xu thế hội nhập khu vực và trên thế giới, Việt Nam đã có những giải pháp chiến lược dài hạn cho công nghiệp ô tô. Các chính sách này nhằm đưa Việt Nam trở thành nước có ngành Công nghiệp ô tô phát triển, đảm bảo được khả năng phục vụ nhu cầu của người dân trong nước, tạo sự phát triển của xã hội và tuân thủ theo các quy định quốc tế mà Việt Nam là thành viên có tham gia.
Với quan điểm ngành công nghiệp ôtô sẽ phát triển theo bốn xu hướng chính gồm tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ. Nếu trước đây, các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay, ôtô giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. Điều đó khiến cho ôtô không còn là cỗ máy bốn bánh thuần cơ khí mà được trang bị hàng loạt các ứng dụng công nghệ giúp lái xe an toàn hơn, đem lại trải nghiệm mới cho người dùng.
“Có thể nói rằng đại đa số sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. Các nhà sản xuất xe hiểu rằng xe hơi không còn là “lãnh địa bất khả xâm phạm” của họ nữa mà là lãnh địa của các công ty công nghệ. Rất nhiều công ty chưa từng tham gia sản xuất xe như Google, Tesla, Uber, Apple… đều đã lên kế hoạch phát triển xe tự hành”, ông Thành chia sẻ tại hội thảo.
Là một thành viên tích cực của VAMA và là một thương hiệu thuộc nhóm dẫn đầu tại Việt Nam trong ngành Ô tô, Mercedes-Benz Vietnam luôn có sự nghiên cứu, phát triển mạnh mẽ về công nghiệp ô tô nói chung và công nghệ trên ô tô nói riêng, dưới sự hỗ trợ của Daimler AG Đức. Mang tới hội thảo bài diễn thuyết chủ đề “Sự chuyển mình của các nhà sản xuất ô tô trong thời đại công nghiệp 4.0, góc nhìn từ Daimler”, ông Nguyễn Nam Khang – Bộ Quản lý Sản phẩm – Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, Daimler nhìn nhận Ô tô trong tương lai gần sẽ đi mang các yếu tố Conected (Sự kết nối), Autonomous (Tự hành) Share and Sevices (Chia sẻ tiện ích) và Electric (Xe chạy điện).
Sự kết nối trong ngành Công nghiệp ô tô là quá trình áp dụng công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, nghiên cứu và vận hành. Điều này mang lại năng suất lao động tốt hơn, sản xuất chính xác hơn, kỹ thuật nâng cao hơn và sản phẩm tạo ra thông minh hơn, an toàn hơn.
Theo ông Khang, Daimler hiện đang nghiên cứu phát triển hầu hết các dòng sản phẩm xe thông minh, áp dụng công nghệ tân tiến và sử dụng năng lượng điện. Đó là những chiếc xe du lịch, xe chở khách và cả xe tải. Đồng thời, Daimler cũng hoàn thiện các nghiên cứu về những yếu tố kết nối vận hành trong xu hướng xe tương lai như các thiết bị kết nối, trạm sạc, các công nghệ thông minh, tự hành trên xe…
Xu hướng chủ đạo mà các nhà sản xuất ô tô đã và đang nhìn nhận dựa trên sự phát triển của công nghệ với cuộc sống. Sẽ đến lúc nào đó, những chiếc xe hơi sẽ có thể “trò chuyện” với nhau, giao tiếp với nhau, kết nối với các hệ thống công cộng khác và trở thành những “người bạn” thân thiết với con người.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đàm – Chủ tịch Tập đoàn VAST Group đã có tham luận với chủ đề “Tương lai công nghệ ô tô trong thời đại công nghiệp 4.0”. Theo ông, sự kết nối chính là giá trị cốt lõi của của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Theo đó, ngành Công nghiệp ô tô sẽ đi theo ba xu hướng tất yếu gồm: Công nghệ thiết kế, chế tạo và sản xuất phần cứng phù hợp với thời đại mới; công nghệ phần mềm điều khiển thông minh và sử dụng trí tuệ nhân tạo; công nghệ kết nối và giao tiếp.
“Cả ba hướng phát triển đều phục vụ cho một mục đích duy nhất đó là biến một chiếc xe hơi từ phương tiện chuyên chở đơn thuần trở thành một “người bạn” thông minh, xinh đẹp và có khả năng giao tiếp, kết nối với vạn vật xung quanh”, ông Thanh Đàm nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà – Chủ tịch iBosses Việt Nam lại đưa ra một dẫn chứng cụ thể về giải pháp công nghệ thông tin có thể là hạ tầng của các hạ tầng trong đó có giao thông trong quá trình tin học hoá, tri thức hoá đất nước trong bài diễn thuyết chủ đề “Công nghiệp 4.0 và cơ hội của Việt Nam – Tương lai ngành công nghiệp ô tô 4.0”. Diễn giả Thái Hoà đưa ra giải pháp mô phỏng chiếc xe thông minh tại Việt nam hiện nay như sau: “người lái có thể chọn điểm đến, xe sẽ chạy theo con đường thông minh nhất có thể do IT điều khiển bằng GPS, tốc độ 40km/h, mũi xe không chạm nhau quá 3 giây, kết cấu gọn nhẹ, có thể chui vào các toà nhà, xe chở tối đa 6 người chỉ nặng dưới 500kg, trạm dừng xe gọn khoảng 5m2, chạy điện không tiếng ồn và ô nhiễm… Chiếc xe thông minh này sẽ giải quyết vấn nạn mất cân bằng giao thông tại Việt Nam hiện nay với thực trạng 70% sử dụng xe 2 bánh, tốc độ giao thông rất chậm, thiếu bãi đỗ xe, không thể mở rộng đường để đáp ứng nhu cầu giao thông tăng rất nhanh, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn ở các đô thị lớn.
Thông tin tham khảo
Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) do VAMA tổ chức luôn là Triển lãm ô tô lớn nhất và hấp dẫn nhất Việt Nam hàng năm từ năm 2002. Trong những tháng mà VMS được tổ chức, doanh số thị trường tăng vọt, chứng tỏ sức hấp dẫn và tầm quan trọng của triển lãm này trong việc giới thiệu sản phẩm mới, cũng như là dịp để các hãng xe hơi tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng toàn ngành (bao gồm số liệu của các nhà nhập khẩu không phải là thành viên VAMA, Mercedes–Benz và Lexus) trong cả năm 2017 đạt gần 273.000 xe, tiếp tục đáp ứng phần lớn nhu cầu xe du lịch và xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Trước đó, năm 2016, số liệu toàn ngành đạt 305.000 xe, hiện đang là con số cao nhất từ trước tới nay.
Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) được thành lập từ năm 2000, tới nay là một tổ chức lớn mạnh với 17 thành viên, là các công ty sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Các Nhà nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) đi vào hoạt động từ năm 2015, quy tụ những nhà nhập khẩu xe hơi chính hãng lớn nhất Việt Nam. Triển lãm Ô tô quốc tế Việt Nam 2016 (VIMS 2016) do VIVA tổ chức có sự góp mặt của 16 thương hiệu xe hơi, trở thành triển lãm lớn nhất Việt Nam trong năm 2016.
ATFA là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực tổ chức triển lãm, sự kiện và truyền thông, đặc biệt là các triển lãm chuyên ngành ô tô, xe máy và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Trong quá trình 13 năm phát triển, ATFA đã từng và vinh dự là nhà đồng tổ chức của 08 Triển lãm Ô tô Việt Nam lần lượt vào các năm: 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2011, 2015, 2016 và 2018.
VINALINK MEDIA 19 năm hình thành, phát triển đã và đang khẳng định được vị thế tiên phong của mình trên thị trường, luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Truyền thông.
Những thương hiệu ô tô thuộc VAMA tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 gồm có Chevrolet, Ford, Honda, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan và Toyota. Những thương hiệu ô tô nhập khẩu chính hãng tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 gồm có Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, Subaru, Volkswagen và Volvo.